Mỗi sản phẩm, dịch vụ là bao tâm huyết, chất xám của những người chủ doanh nghiệp. Chính vì thế, đăng ký bảo hộ thương hiệu là tạo điều kiện để doanh nghiệp bảo vệ chính mình trước những vấn đề tiêu cực trong kinh doanh. Vậy, bảo hộ thương hiệu đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Thứ nhất, bảo hộ thương hiệu là xây dựng công cụ pháp lý trong bảo hộ độc quyền thương hiệu.
Thứ hai, bảo hộ thương hiệu có tác dụng phòng ngừa rủi ro xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Thứ ba, bảo hộ thương hiệu giúp gia tăng giá trị hàng hoá/dịch vụ cho doanh nghiệp.
Thứ tư, bảo hộ thương hiệu giúp nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.
Ở Việt Nam, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu không bắt buộc. Nhưng những ưu thế từ việc sở hữu một thương hiệu độc quyền giúp cho doanh nghiệp vừa quản trị tốt tài sản của doanh nghiệp, và giúp chiếm nhiều lợi thế trên thị trường. Có thể nói, bảo hộ thương hiệu vừa đảm bảo được các quyền tài sản và cũng làm gia tăng giá trị cho khối tài sản vô hình của doanh nghiệp.
Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì?
Trên thực tế, Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam không quy định về “thương hiệu”. Mặc dù đây là một thuật ngữ phổ biến và được nhắc đến rất nhiều hiện nay. Thương hiệu có thể hiểu theo nghĩa rộng, bao gồm tổng hợp sự đánh giá, ghi nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm/dịch vụ trên thị trường. Nó không chỉ gồm tên thương hiệu mà còn là sự tưởng tượng và cái nhìn vô hình mà người tiêu dùng gắn lên hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp.
Trong quá trình kinh doanh, hoạt động, doanh nghiệp nào cũng muốn quảng bá, marketing sản phẩm/dịch vụ của mình đến với người tiêu dùng. Khi đó, những hoạt động quảng cáo, tiếp thị của doanh nghiệp chính là một trong những bước góp phần xây dựng “hình ảnh vô hình”, “cá tính”, “giá trị” cho mình. Mà tổng thể những yếu tố trên có thể coi là thương hiệu doanh nghiệp. Một thương hiệu tồn tại càng lâu thì tỷ lệ thuận với số người biết đến và tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ càng lớn.
“Thương hiệu” bản chất là nhãn hiệu hàng hóa/dịch vụ là tài sản thuộc quyền sở hữu trí tuệ của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Còn việc “Đăng ký bảo hộ thương hiệu” được hiểu là nộp đơn yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền – Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Văn bằng bảo hộ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chủ sở hữu thương hiệu, là cơ sở để ngăn chặn các hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu công nghiệp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khác.
Quy trình thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu
Thực tế quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu rất nhiều khách hàng tự thực hiện được. Để giúp quý vị hiểu chi tiết hơn về công việc và các bước thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu quý khách hàng tham khảo chia sẻ dưới đây của Luật sư Trí Nam.
Bước 1: Tra cứu sự trùng lặp của thương hiệu cần bảo hộ
Căn cứ theo dữ liệu trên thư viện số Sở hữu công nghiệp Quý vị nên tra cứu xem thương hiệu của mình có khả năng đăng ký độc quyền không, bởi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu xong mà bị cục SHTT từ chối cấp GCN đăng ký nhãn hiệu thì hiệu quả cũng không có. Vừa mất tiền vừa mất thời gian chờ đợi.
Bước 2: Nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ
Thực tế đơn đăng ký nhãn hiệu là tài liệu quan trọng và cần thiết trong thủ tục công bố chất lượng hàng hóa, đăng ký các gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử nên đây là khâu các chủ đơn rất quan tâm.
Người nộp đơn có thể nộp tại Cục sở hữu trí tuệ tại Hà Nội hoặc văn phòng đại diện ở TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Sau khi nộp đơn, Cục sẽ cấp số nhận đơn và ghi nhận ngày nộp đơn của thương hiệu. Đây là cơ sở pháp lý giúp doanh nghiệp xác định đơn hợp lệ và ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu. Từ đó, chủ đơn sẽ theo dõi tiến trình đơn thông qua số đơn và ngày nộp đơn.
Bước 3: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định đơn và ra thông báo kết quả xét nghiệm đơn hợp lệ hình thức
Quyết định chấp nhận đơn về mặt hình thức là tài liệu cần có khi đăng ký gian hàng chính hãng tại Sàn shopee, đối với các sàn khác thì chỉ cần đơn đăng ký nhãn hiệu là đủ.
Cục Sở hữu sẽ ra thông báo xét nghiệm hình thức của đơn trong thời gian từ 1 – 2 tháng. Quá trình xét nghiệm sẽ kiểm tra xem đơn đã khai đúng, xác định đúng nhóm đăng ký bảo hộ và tư cách pháp lý của chủ đơn.
Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ công bố đơn đăng ký thương hiệu trên Công báo của Cục Sở hữu trí tuệ
Trong thời gian 2 tháng kể từ khi có kết quả xét nghiệm đơn hợp lệ hình thức, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thực hiện thủ tục công bố đơn đăng ký thương hiệu trên Công báo của Cục sở hữu trí tuệ.
Bước 5: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định nội dung đơn
Mục đích của điều này là để đánh giá khả năng được bảo hộ của đối tượng nếu trong đơn theo điều kiện bảo hộ, xác định phạm vi bảo hộ tương ứng. Thời gian thẩm định nội dung đơn kéo dài từ 9 – 12 tháng.
Bước 6: Thông báo kết quả xét nghiệm nội dung cấp hoặc không cấp văn bằng bảo hộ
- Nếu văn bằng bảo hộ được cấp, chủ đơn cần đóng phí cấp văn bằng trong thời hạn. Khoảng 2 tháng sẽ nhận được văn bằng bảo hộ.
- Nếu bị từ chối cấp bằng, nếu chủ đơn thấy chưa thỏa đáng có thể làm thủ tục phúc đáp với Cục Sở hữu trí tuệ để trao đổi khả năng cấp bằng của mình.
Điều kiện để được đăng ký bảo hộ thương hiệu
- Để được đăng ký bảo hộ thương hiệu, chủ sở hữu cần lưu ý là thương hiệu không được tương tự gây nhầm lẫn hoặc trùng với thương hiệu đã đăng ký trước đó cùng dịch vụ, sản phẩm tại Cục Sở hữu trí tuệ.
- Ngoài ra, thương hiệu không được hình thành từ các cụm từ hoặc chữ cái đơn giản, không mô tả trực tiếp cho dịch vụ/ sản phẩm mình cung cấp, không là dấu hiệu chỉ thời gian,…..
- Các trường hợp thương hiệu sẽ không được bảo hộ được quy định rõ trong Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009). Doanh nghiệp có thể tham khảo chi tiết thêm lý do “Tại sao cần đăng ký bảo hộ thương hiệu?”
Về phạm vi độc quyền khi đăng ký bảo hộ thương hiệu
Mỗi đơn đăng ký bảo hộ có thể đăng ký được nhiều nhóm dịch vụ/ sản phẩm theo bảng phân loại quốc tế và đăng ký nhãn hiệu. Tuy nhiên, cách tính phí khi đăng ký được tính theo nhóm đăng ký. Do đó, việc đăng ký càng nhiều nhóm hoặc càng nhiều sản phẩm hay dịch vụ thì chi phí càng cao. Do đó, trước khi đăng ký, khách hàng cần xác định rõ phạm vi thương hiệu dùng cho dịch vụ, sản phẩm nào trong tương lai để hạn chế các chi phí phát sinh.
Những ai có quyền nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu?
Theo quy định của pháp luật, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đều có quyền nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu. Trong đó gồm cả các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam hoặc nước ngoài. Miễn sao sau khi nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ phải sử dụng liên tiếp trong 5 năm liền. Nếu không các chủ thể khác có quyền được hủy bỏ hiệu lực văn bản bảo hộ.
Thương hiệu được bảo hộ từ thời điểm nào?
Từ khi nộp đơn đến khi có quyết định cấp văn bằng bảo hộ kéo dài trong thời gian từ 15 – 18 tháng. Tuy nhiên, thương hiệu được bảo hộ kể từ ngày nộp đơn.
Thời hạn bảo hộ thương hiệu là bao lâu?
Hiện nay, văn bằng bảo hộ thương hiệu có thời gian 10 năm kể từ ngày nộp đơn. Khi hết hạn sẽ tiếp tục được gia hạn. Nếu chủ sở hữu liên tục gia hạn thì thời hạn bảo hộ thương hiệu là vĩnh viễn.
Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu gồm những gì?
Để đăng ký bảo hộ thương hiệu, khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ với các giấy tờ sau:
- Mẫu thương hiệu cần đăng ký độc quyền (Nên ưu tiên lựa chọn mẫu thương hiệu đang sử dụng trong kinh doanh)
- 02 bản Tờ khai đăng ký thương hiệu.
- Giấy ủy quyền cho Luật Trí Nam nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu.
Kinh nghiệm đăng ký bảo hộ thương hiệu bạn cần biết
Dưới đây là một số thắc mắc của khách hàng khi đăng ký bảo hộ thương hiệu mà đội ngũ August Agency của chúng tôi đã tổng hợp và giải đáp:
Câu hỏi 1: Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu bị từ chối chấp nhận đơn hợp lệ phải làm sao?
Cụ thể tháng 02/2021 tôi có nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ. Sau đó tháng 04/2021 tôi nhận được thông báo từ chối đơn đăng ký với lý do nhãn hiệu tôi nộp có một số chữ bị mờ. Trong trường hợp này tôi phải làm sao?
Trả lời: Theo quy định, quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ bao gồm 04 giai đoạn chính:
(i) Chấp nhận đơn về mặt hình thức
(ii) Đăng công báo đơn đăng ký ký
(iii) Thông báo thẩm định nội dung đơn
(iv) Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoặc ra quyết định từ chối cấp giấy chứng nhận
Sau khi đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu được nộp, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định đơn về mặt hình thức bao gồm các nội dung cơ bản như: Thông tin ghi trên tờ khai đã đúng và đủ chưa? Mẫu nhãn hiệu đã nộp đủ? Chi phí đã nộp?…vv. Trường hợp trên do mẫu nhãn hiệu nộp kèm có dấu hiệu mờ và không nhìn rõ bên bị từ chối đơn.
Để đơn được chấp nhận, cần chỉnh sửa lại mẫu nhãn hiệu cho rõ nét và nộp kèm công văn trả lời của Cục Sở hữu cùng 5 mẫn mới sau khi đã chỉnh rõ nét. Sau thời gian khoảng 1 tháng, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.
Câu hỏi 2: Đăng ký bảo hộ thương hiệu cá nhân hay công ty?
Cụ thể tôi đang kinh doanh dưới hình thức cá nhân và muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu cho cửa hàng kinh doanh. Tuy nhiên, bạn tôi lại nói rằng, nếu muốn đăng ký thương hiệu thì tôi cần thành lập công ty để đăng ký. Vậy, Luật sư cho tôi hỏi cá nhân có được đăng ký bảo hộ thương hiệu hay không?
Trả lời: Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ kinh doanh là hoàn toàn tự nguyện trên cơ sở ý thực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu kinh doanh.
Luật sở hữu trí tuệ nước ta không có quy định nào bắt buộc thương hiệu chỉ được đăng ký với chủ sở hữu là pháp nhân. Do đó, cá nhân hoặc công ty đều có thể đăng ký bảo hộ thương hiệu.
Nếu sau này mở rộng quy mô kinh doanh và muốn thành lập công ty, Anh có thể tiến hành chuyển nhượng thương hiệu đã đăng ký từ cá nhân sang công ty 1 cách đơn giản.
Trên đây là một số thông tin cơ bản về việc đăng ký bảo hộ thương hiệu dành cho các cá nhân, doanh nghiệp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào muốn được giải đáp, các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.